Hướng dẫn kiểm tra và cách khắc phục lỗi đường truyền internet bị chậm

UB Academy

Các bài học là video clip trong các khóa học trên UB.NET đều đã được xử lý kỹ thuật kỹ càng trước khi đăng tải. Đảm bảo video có chất lượng hình ảnh, âm thanh tốt, đáp ứng nhu cầu học tập của mọi học viên trên các thiết bị từ máy tính, máy tính xách tay đến thiết bị di động như điện thoại, ipad.

Tuy nhiên, trong quá trình học tập, học viên có thể gặp phải tình trạng không xem được video, video giật, độ mượt thấp, ảnh hưởng đến trải nghiệm và hiệu quả học tập.

Phần lớn nguyên nhân của hiện tượng này đến từ việc đường truyền internet không ổn định hoặc không đủ dung lượng, tốc độ tối thiểu phục vụ việc xem video clip nội dung bài giảng. Vì vậy, bài viết này sẽ hướng dẫn học viên cách tự kiểm tra và tự khắc phục (một phần) tình trạng tốc độc mạng yếu.

Khi gặp tình trạng giật, lag, không xem được video, học viên cần thao tác các bước như sau:

BƯỚC 1: KIỂM TRA TỐC ĐỘ INTERNET ĐANG SỬ DỤNG

Để kiểm tra tốc độ mang đang sử dụng, học viên truy cập trang web đo tốc độ internet của Bộ Thông tin & Truyền thông tại địa chỉ: https://speedtest.vn/ 

Sau đó nhấn nút THỰC HIỆN ĐO như hình minh họa bên dưới:

Sau khi hệ thống đo tốc độ mạng xong, bảng chỉ số sẽ hiển thị như sau:

Màn hình kết quả đo sẽ hiển thị toàn bộ một cách khách quan và trung thực các thông số về đường truyền internet học viên đang sử dụng.

BƯỚC 2: HƯỚNG DẪN CÁCH KHẮC PHỤC.

Tùy thuộc vào tốc độ mạng thực tế học viên đang sử dụng, kết quả đo sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nếu chỉ số Download dưới 100 Mbps thì tốc độ mạng của học viên có thể được coi là chậm so với yêu cầu để xem mượt mà các video clip bài học trên hệ thống.

Trong trường hợp này, học viên có thể thay đổi đường truyền internet hoặc liên hệ với nhà mạng hoặc nâng cấp gói dịch vụ internet để duy trì trải nghiệm học tập tốt hơn. 

Lưu ý: Việc thay đổi wifi sẽ không có tác dụng nếu wifi mới vẫn chung đường truyền internet với wifi cũ.

BƯỚC 3: MỘT SỐ MẸO KHẮC TĂNG TỐC MÁY TÍNH & INTETNET

Học viên có thể tham khảo sử dụng một số thủ thuật tăng tốc độ internet như sau: (Lưu ý: các thủ thuật này chỉ mang tính chất tham khảo và có thể không có hiệu quả trong những tình huống cụ thể).

Chọn vị trí đặt thiết bị gần nơi phát nguồn sóng hơn (nếu dùng mạng Wifi)

Nếu học viên ngồi quá xa nguồn phát sóng, hoặc bị chắn bởi nhiều thiết bị điện tử khác hoặc các vận liệu có tính cản sóng như tường, tủ ... cũng có thể là một nguyên nhân dẫn đến mạng internet kém. Hãy thử ngồi gần nơi phát sóng nhất có thể.

Reset lại modem internet

Reset hay còn gọi là khởi động lại modem mạng cũng là một cách để khắc phục các vấn đề về lỗi modem. Tùy từng dòng modem của từng nhà mạng sẽ có cách reset khác nhau. Học viên có thể tự tìm kiếm cách reset trên google.com hoặc gọi nhà mạng yêu cầu kiểm tra và hỗ trợ.

Dọn dẹp trình duyệt máy tính

Trong một số trường hợp, nếu học viên mở một lúc quá nhiều trình duyệt cũng có thể làm yếu máy dẫn đến chậm tốc độ mạng. Hãy thử tắt hết tất cả trình duyệt và các chương trình khác, khởi động lại máy tính và đăng nhập lại vào tài khoản học tâp. Khuyến nghị nếu máy tính của học viên cấu hình thấp thì chỉ nên dùng duy nhất 1 trình duyệt học tập khi học. Ưu tiên tối đa sức chịu tải của máy tính cho việc xem video và học tập trên UB.NET

Sử dụng phần mềm diệt, quyét virus cũng là một việc cần làm nếu bạn thấy không chỉ không xem được video mà máy tính của bạn còn có cảm giác bị chậm.

Thử sử dụng mạng 4G/5G

Nếu sóng điện thoại tại khu vực học viên đang học tập đủ mạnh, internet từ dịch vụ 4G/5G có thể sẽ mang đến cho học viên trải nghiệm học tập ổn định hơn, khắc phục tình trạng video giật, lag hoặc không xem được video.

Thử sử dụng DNS trung gian:

Sau khi làm tất cả các biện pháp trên, nếu vẫn không xem được video hoặc video vẫn giật, lag - không cải thiện độ mượt khi xem. Học viên có thể thử sử dụng thủ thuật cài đặt thêm DNS trung gian 1.1.1.1 bằng cách như sau:

Truy cập vào đường dẫn: https://1.1.1.1/ và download phần mềm tương ứng với thiết bị bạn đang sử dụng. Tiến hành cài đặt phần mềm theo từng bước hướng dẫn.

Sau khi cài đặt xong phần mềm, hãy bật phần mềm lên, khi nút bật chuyển từ màu xám sang màu cam và hiện chữ Connected hoặc Đã kết nối như hình bên dưới là đã bật thành công.

 

Bây giờ bạn hãy khởi động lại máy tính/thiết bị và đăng nhập lại vào trang học tập để tiếp tục học tập.

Trường hợp tốc độ mạng cao, không có sự cố nhưng video bài giảng vẫn bị giật, lag, không mượt, không rõ hoặc bất kỳ lỗi kỹ thuật nào, học viên vui lòng yêu cầu hỗ trợ bằng cách nhấn vào đây. Bộ phận CSKH sẽ liên hệ lại và hỗ trợ cho học viên muộn nhất sau 24h làm việc.

Chúc các bạn học tập hiệu quả!


Bài viết liên quan